การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
(Object Oriented Programming)
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ คือ การเขียนโปรแกรมโดยการมองสิ่งต่างๆ เป็น "วัตถุ" หรือ "ออบเจ็กต์" (Object) ซึ่งออบเจ็กต์ จะมีความอิสระไม่ขึ้นต่อกัน แต่มีการทำงานน่วมกัน
องค์ประกอบพื้นฐานที่ควรรู้!
คลาส (Class) คือ แม่แบบหรือต้นแบบของวัตถุ (พิมพ์เขียว blueprint) โดยจะสร้างวัตถุขึ้นมาได้ต้องสร้างคลาสก่อนเสมอ
วัตถุหรือออบเจ็กต์ (Object) คือ สิ่งที่ถูกสร้างจากคลาสประกอบไปด้วยคุณสมบัติ 2 ประการ คือ คุณลักษณะ และ พฤติกรรม
ส่วนประกอบของวัตถุ
คุณลักษณะ (Property) คือ สิ่งที่บอกข้อมูลคุณลักษณะทั่วไปของวัตถุหรือข้อมูลประจำตัวของวัตถุ
พฤติกรรม (Method) คือ พฤติกรรมหรือความสามารถในการทำงานของ Object
คุณสมบัติของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
การห่อหุ้ม (Encapsulation)
การสืบทอด (Inheritance)
การพ้องรูป (Polymorphism)
Last updated